Trong thời đại 4.0 hiện nay, khi mà các ngành nghề đều lấy công nghệ kĩ thuật số hiện đại làm tiêu chuẩn thì Digital Marketing nổi lên với vị thế là ngành dẫn đầu xu hướng. Điều đó thúc đẩy các công ty chuyển mình từ việc kết hợp với các Marketing Agency thành việc tạo lập các bộ phận Digital Marketing riêng biệt. Đồng thời cũng tạo nên sức hút với rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi cơ hội nghề nghiệp đa dạng sau khi tốt nghiệp.
Ngành Digital Marketing là gì?
Trước đây Marketing được hiểu đơn giản là việc quảng cáo các sản phẩm, hình ảnh, sức ảnh hưởng của doanh nghiệp đối với khách hàng nói chung thông qua các banner, poster, tờ rơi, báo chí, ….Người làm Marketing sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, lên kế hoạch và tiếp cận thị trường, để từ đó thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Digital Marketing là điểm nối tiếp giữa Marketing truyền thống và hiện đại được thực hiện thông qua nền tảng kĩ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không cần phải tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Thay vào đó là các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến đó là: Email, Facebook, Website… từ đó xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Ngành Digital Marketing cần học những gì?
Trước hết để hiểu ngành đang hướng tới, các marketer cần phải nắm vứng kiến thức về Marketing truyền thống, quy trình mua hàng, cảm xúc của khách hàng. Đặt mình vào vị trí người mua để đưa ra những góc nhìn tổng quan nhất. Đồng thời một marketer trong thời đại số còn cần nắm bắt thêm các kiến thức về social media (facebook, instagram, tiktok,…), hot trend thịnh hành, nhạy bén với thị trường, công nghệ đồng thời là các kiến thức liên quan đến SEO, Data Analytics, cách tối ưu hóa website và các sử dụng các công cụ trên google để phân tích.
Digital Marketing quan trọng với thời đại số
Theo số liệu thống kê thì trung bình mỗi ngày người Việt Nam dành khoảng 6 giờ 42 phút để truy cập Internet. Trong đó có 2 giờ 33 phút dành cho mạng xã hội, 94% người dùng Internet lên mạng hằng ngày. 6h 42 phút cũng là con số trung bình cho người dùng internet trên toàn cầu.
Còn đối với số liệu của Cục Viễn thông, thời điểm diễn ra dịch Covid-19 tốc độ tăng trưởng của việc sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam tăng đến 22,45%, băng rộng cố định tăng tới 13,33% so với cùng kỳ. Đến hiện tại, băng rộng cố định gia đình đạt 15,68 triệu chiếm 58,34%, tức là tăng trưởng vô cùng mạnh trong năm 2020 vào thời kỳ cách ly, phải làm việc từ xa.
Như vậy Digital Marketing không chỉ là cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam nói riêng mà còn vương ra khắp toàn cầu nói chung. Chỉ riêng điều này cũng đủ cho thấy sự đóng góp to lớn của ngành đối với sự phát triển của các công ty.
Cùng với đó việc chuyển đổi từ Marketing truyền thống sang Digital Marketing còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí dư thừa, tập trung hơn vào các khách hàng tiềm năng.
Digital Marketing gồm những lĩnh vực nào?
Bên cạnh tiềm năng phát triển lớn mạnh của ngành song hành cùng với công nghệ hiện đại, Digital Marketing còn được lựa chọn bởi sự đang dạng lĩnh vực trong ngành. Dưới đây là một vài lĩnh vực chính và mức lương cơ bản đi kèm :
Thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng cho các website hoặc blog (UX/UI)- Lương dao động 22-27tr/ tháng
Quảng cáo (ADS) (7-12tr/ tháng)
Content Marketing (7-10tr/ tháng)
Search Engine Optimization (SEO) (10-12tr/ tháng)
Email Marketing ( 2.5- 15tr/ tháng)
Data Analytics (6-24tr/ tháng)
Mức lương của một Digital Marketing là bao nhiêu?
Đối với sinh viên mới ra trường hoặc người mới bắt đầu
Sinh viên chuyên ngành Marketing khi ra trường được khá nhiều các doanh nghiệp chào đón với mức lương vô cùng hợp lý.
Thông thường nếu làm part time thì mức lương sẽ giao động ở khoảng 1 – 5 triệu đến 2 triệu/ tháng. Còn đối với công việc full time thì mức lương đề xuất nhận được sẽ giao động trong khoảng 5-6 triệu/ tháng. Sau thời gian thử việc mức lương sẽ có thể tăng lên tùy vào trình độ của mỗi người, dao động từ 7-12 triệu/ tháng.
Việc làm cho sinh viên Digital Marketing : https://www.digica.vn/part-time/
Đối với người có kinh nghiệm
Tùy vào lĩnh vực lựa chọn, cấp độ nhân viên, cơ chế của mỗi công ty thì mức lương cơ bản của một nhân viên sẽ là 6-8tr đồng + thưởng.Với sự phát triển của ngành hiện nay thì con số đang tần dần theo nhu cầu đáp ứng của xã hội và theo nhu cầu của doanh nghiệp. Đa phần lương các marketer thường tập trung chính vào phần lương thưởng.
Với vị trí cấp quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc thì sẽ rơi vào khoảng 20 – 30 triệu đồng/ tháng. Mức lương cao nhất trên thị trường hiện nay có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến tiềm năng phát triển của ngành Digital Marketing trong tương lai.Hi vọng bài viết sẽ giúp những bạn đang có định hướng tham gia vào ngành sẽ có được những góc nhìn tổng quan và những quyết định phù hợp khi trở thành marketer
Tham gia Group Digica để cập nhật thông tin và việc làm Digita Marketing : https://bit.ly/Digicagroup
=======
Xem và tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng trên FB group: Digica (Search theo tên công ty)