Chuyển tới nội dung

Hiểu Đúng Về B2C Marketing. Cách Xây Dựng Chiến Lược truyền thông B2C Hiệu Quả 2024

B2C Marketing là một trong nhiều những chiến lược quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng. Đây là hình thức khi một doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho người tiêu dùng chứ không phải cho các doanh nghiệp khác. B2C Marketing được cho là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng với mục đích chính là tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu ngày càng “khó tính” từ khách hàng. B2c không chỉ xuất hiện tại các công ty mà nó còn phủ sóng trên mọi hình thức kinh doanh như cửa hàng bán lẻ, nền tảng trực tuyến (Netflix, Spotify,..)

Sự khác biệt giữa B2B và B2C Marketing là gì?

B2B vs B2C marketing: Đâu là điểm khác biệt?
B2B vs B2C marketing: Đâu là điểm khác biệt?

Theo một cách giải thích đơn giản nhất, B2B Marketing là hình thức tiếp thị, truyền thông giữa, quảng bá các sản phẩm hay dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong khi đó việc truyền thông, giáo dục, quảng bá về sản phẩm được truyền tải từ công ty tới khách hàng được hiểu là B2C Marketing.

Khác biệt lớn nhất ở đây chính là ở đối tượng (quy mô) truyền tải thông điệp, kéo theo đó là sự khác biệt trong chiến lược và chiến thuật. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định rằng một chu kỳ bán hàng dưới hình thức B2B thì có xu hướng dài hơn (ví dụ: các công ty sẽ thông qua nhiều phòng ban hay nhiều bước thẩm định trước khi đầu tư vào một sản phẩm). Trong khi đó, các giao dịch B2C thì thường diễn ra ngay lập tức.

Cả B2C và B2B về cơ bản đều là bán sản phẩm đến tay khách hàng, tuy vậy B2C Marketing thường tìm cách và tận dụng phản ứng hay cảm xúc của khách hàng để từ đó đưa ra sự thôi thúc mua hàng (CTA) của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là với tư cách là marketer, bạn phải có khả năng dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời là phải hiểu được khách hàng cần gì, cảm xúc của họ tại thời điểm trước, trong và sau mua là gì.

Việc hiểu hành trình khách hàng đã vô cùng khó, giờ cần hiểu được cảm xúc mong muốn của họ thực sự là điều bất khả thi. Tuy vậy, hiện nay với sự trợ giúp của công cụ phân tích, tracking, AI thì dường như những B2C maketer đã có rất nhiều lợi thế hơn những thế hệ trước. Thông qua những dữ liệu khai thác được đó những nhà tiếp thị có thể tạo nên một chiến dịch thành công bằng cách:

  • Theo dõi và phân tích tỉ mỉ chi tiêu của người tiêu dùng.
  • Hiểu cách người tiêu dùng tương tác với các bài đăng được tài trợ trên mạng xã hội và những liên kết họ theo dõi.
  • Theo dõi những gì cuối cùng họ sẽ mua.

Những chiến lược B2C Digital Marketing đặc trưng

Content Marketing

PR và Content Marketing những điều không được nhầm lẫn

Đây chắc chắn chiến lược tiếp thị kỹ thuật số B2C lâu đời nhất dù vậy tính đến thời điểm hiện tại thì nó vẫn là yếu tố được đánh giá là quan trọng và hiệu quả bậc nhất.

Là hình thức marketing chú trọng vào việc xây dựng, quản lý và phân phối nội dung trên nền tảng trực tuyến (ví dụ: bài đăng trên blog, bài viết trên kênh social media, video, v.v.), Content Marketing được sử dụng để cung cấp thông tin và thu hút khán giả về một thể loại nội dung. Từ đó gia tăng chuyển đổi thành đơn hàng dựa trên sự tin tưởng của người mua.

Ví dụ: YouTube cung cấp sân chơi cho các video content creator hướng người tiêu dùng đến các nhà bán lẻ trực tuyến. Ở đây chúng ta có thể kể đến nhà bán lẻ sản phẩm dành cho thú cưng Chewy. Thương hiệu này đã thành công trong việc gây dựng các video trên YouTube có tên Chewtorials khi có sự kết hợp giữa các thông tin thực tế với các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Social media

Social Media Marketing: What it is and How to Build Your Strategy

Một trong những kênh đem lại giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp đó là mạng xã hội, với mục tiêu sử dụng các kênh này như Facebook, Instagram, TikTok và thậm chí LinkedIn để quảng bá nội dung.

Bên cạnh đó,một xu hướng của thị trường hiện nay đó là hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng (influencer marketing) , trong đó các thương hiệu sử dụng những cá nhân có lượng theo dõi lớn, có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm của họ.

Để thu hút khách hàng chia sẻ nội dung, ngoài những CTA dạng các nút/biểu tượng trên trang web, blog hoặc email thì bạn phải hiểu chính xác đối tượng của mình là ai và họ đề cao điều gì. Và đừng quên, khai thác sự gắn kết cảm xúc với khách hàng sẽ luôn có tác dụng trong mọi trường hợp.

Email Marketing

Qué es el email marketing y por qué deberías usarlo

Chúng ta qua đến tiếp thị qua email (Email Marketing). Nghe qua thì đây có vẻ không phải chiến lược nghe quá là “sang chảnh” tuy vậy đây lại một chiến lược B2C nền tảng và cực kỳ thành công. ROI của nó là 36 USD ấn tượng cho mỗi 1 USD chi tiêu , vượt trội so với hầu như bất kỳ kênh kỹ thuật số nào khác. Bạn sẽ có được gì khi sử dụng email marketing? Chi phí thấp, tiếp cận khách hàng nhanh và rộng, ROI cao.

Các nhà tiếp thị có thể sử dụng email theo nhiều cách, nhưng điều quan trọng nằm ở việc cung cấp thông tin phù hợp và được cá nhân hóa. Nếu bạn không biết sở thích của khách hàng là gì, bạn sẽ không thể gửi nội dung email thúc đẩy mua hàng.

B2C Marketer cần phải hiểu, linh hoạt và thích nghi. Điều đầu tiên cần phải đối mặt đó là theo kịp hành vi của khách hàng, cái mà thay đổi chỉ sau một đêm. Khách hàng hiện yêu cầu những tương tác chất lượng cao hơn, có khả năng đáp ứng chính xác sở thích mua sắm của họ và đồng thời nó cần diễn ra nhanh chóng. Chẳng hạn khi tạo một video YouTube quá dài hoặc nội dung không đi đúng trọng tâm thì điều chắc chắn là khách hàng xem sẽ không hiểu và nguy hiểm hơn là họ sẽ không quan tâm. Hiểu rằng khoảng thời gian chú ý của khách hàng ngày càng ngắn hơn sẽ là một thách thức đối với các nhà tiếp thị B2C. 

Để thành công, những marketer không những cần theo kịp các thị trường không ngừng phát triển mà đồng thời còn cần cạnh tranh với các đối thủ để giành lấy sự chú ý từ khách hàng. Cách đơn giản nhất là theo dõi hành động của đối thủ cạnh tranh thông qua việc sử dụng các công cụ và phần mềm phân tích lưu lượng truy cập trang web, từ khóa hay các dữ liệu liên quan khác. Nhưng có lẽ xu hướng quan trọng nhất là việc tiếp tục sử dụng phân tích dữ liệu trong chiến lược digital marketing. Các công ty cần phải khai thác sức mạnh của dữ liệu để hiểu cách khách hàng hành xử trực tuyến. 

Tuy vậy một vấn đề phát sinh khi mà các maketer nhận thấy dữ liệu khách hàng và thông tin về hiệu suất chiến dịch có giá trị nhưng khó quản lý và phân tích một cách hiệu quả. Điều này đặt ra một thách thức đáng kể trong việc hiểu và sử dụng dữ liệu để cải thiện các chiến lược tiếp thị. Thực hiện chính xác, phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược tiếp thị B2C bằng cách tìm hiểu và hiểu hành vi của khách hàng. 

Công cụ B2C Marketing

Tại sao Doanh nghiệp cần triển khai thương mại điện tử B2C?

Các nhà tiếp thị B2C đang chịu áp lực phải thực hiện. Chiến lược B2C Marketing rất quan trọng trong việc đạt được kết quả tốt, nhưng sự đa dạng xuất phát từ chính bản thân nó nên khiến cho việc xây dựng không có bất kỳ một giải pháp chính xác nào. Hầu hết các nhà tiếp thị B2C sẽ cần khả năng về thương mại điện tử, nội dung (hệ thống quản lý nội dung và quản lý tài sản kỹ thuật số), phương tiện truyền thông xã hội và cách phân tích dữ liệu khách hàng.

Mọi người có thể tham khảo qua danh mục nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số (DXP) tại Martech. Một số doanh nghiệp sẽ thích tập hợp các ngăn xếp tùy chỉnh của riêng họ từ các giải pháp điểm riêng lẻ.

Đọc thêm:

Top các công cụ tiếp thị AI tốt nhất hiện nay dành riêng cho từng lĩnh vực? (P1)

27 công cụ social media được các content creator đánh giá cao nhất 2024

 


=======
Xem và tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng trên FB group: Digica (Search theo tên công ty)

Đăng tuyển dụng mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *