Notice: Function _load_textdomain_just_in_time được gọi không chính xác. Tải bản dịch cho miền neve được kích hoạt quá sớm. Đây thường là dấu hiệu cho thấy một số mã trong plugin hoặc chủ đề chạy quá sớm. Bản dịch phải được tải tại hành động init hoặc sau đó. Vui lòng xem Hướng dẫn Debug trong WordPress để biết thêm thông tin. (Thông điệp này đã được thêm vào trong phiên bản 6.7.0.) in /var/www/vhosts/digica.vn/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114
10 quy tắc đơn giản để viết nội dung tiếp thị hiệu quả – Thực tập sinh Digital Marketing @HCM/HN
Chuyển tới nội dung

10 quy tắc đơn giản để viết nội dung tiếp thị hiệu quả

  • bởi
Nếu bạn đã từng tạo một tập tài liệu quảng cáo, bài đăng trên blog, sách điện tử hoặc nội dung trang web cho doanh nghiệp của mình, thì bạn đã bắt tay vào viết nội dung tiếp thị.

Tuy nhiên, kiểu viết này không chỉ đơn thuần là viết ra kiểu bán hàng hoặc các bài blog mang tính giáo dục. Nếu bạn đang tự viết bài tiếp thị, thì sẽ rất hữu ích khi bạn vừa là nhà báo, vừa là chuyên gia về chủ đề, vừa là nhà nghiên cứu — và thậm chí là có khiếu hài hước khi có dịp.

Chúng ta hãy xem xét một số chiến lược sử dụng để tạo ra văn bản thuyết phục khán giả hành động.

Viết tiếp thị khác với các loại văn bản khác như thế nào?

Viết tiếp thị được thiết kế để tạo nội dung có mục đích. Nó cung cấp thông tin mà khách hàng tìm kiếm, bao gồm các hướng dẫn thực tế cho khách hàng và khách hàng của doanh nghiệp.

Bài viết tiếp thị của một doanh nghiệp có thể có nhiều hình thức, từ các bài đăng trên blog mang tính giải trí nhưng mang tính giáo dục và nội dung trang web đến các bản tin và email quảng cáo nặng về sản phẩm.

Nó cũng có thể ở dạng kịch bản thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách giải thích hoặc trình diễn sản phẩm của công ty thông qua video .

10 quy tắc để viết tiếp thị thành công

 

Hôn

1. KISS — giữ cho nó đơn giản và ngắn gọn

Trong văn bản tiếp thị, nguyên tắc KISS có nghĩa là sử dụng cấu trúc ba phần đơn giản, dễ hiểu bao gồm phần mở đầu, nội dung và kết luận.

  • Trong phần giới thiệu , bạn cần giải thích giá trị được cung cấp cho người đọc. Không làm được điều đó có nghĩa là mất đi sự tham gia và chú ý của độc giả. Nếu điều đó xảy ra, nội dung ba phần tiếp theo không có ý nghĩa gì nữa.
  • Phần nội dung của bạn là nơi bạn giải thích lập luận được giới thiệu ở phần đầu. Đây là nơi bạn đưa ra bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của bạn.
  • Phần kết luận nhắc lại phần giới thiệu và cũng giải thích phần nội dung đã mang lại lợi ích như thế nào cho người đọc với tư cách là khách hàng.

2. Viết cho độc giả của bạn

Viết một phần nội dung tốt có nghĩa là hiểu khách hàng của bạn là ai . Các công ty không nên ảo tưởng rằng mọi người đều muốn sản phẩm của họ bởi vì điều đó đơn giản là không thực tế. Cố gắng thu hút tất cả mọi người sẽ khiến sản phẩm trở nên không hấp dẫn.

Một cách hiệu quả để khởi chạy chiến lược xác định đối tượng là tạo chân dung khách hàng. Chân dung khách hàng hoặc  người mua  là những nguyên mẫu bán hư cấu dựa trên dữ liệu và nghiên cứu khách hàng thực tế đại diện cho những đặc điểm chính của đối tượng mục tiêu của bạn.

Sau khi tiến hành phỏng vấn, tập trung vào các nhóm và các nỗ lực thu thập dữ liệu khác, các nhà tiếp thị tổng hợp các câu trả lời để xác định những điểm chung trong dữ liệu có sẵn.

Từ đó, họ làm việc để xác định các vấn đề, nhu cầu và tâm lý khác mà khách hàng của công ty đang trải qua. Sử dụng dữ liệu được thu thập và phân tích này, bạn có thể phát triển hồ sơ của một người kết hợp thông tin nhân khẩu học và các chủ đề phổ biến từ dữ liệu của bạn.

Đây là nơi hình thành chân dung của một khách hàng điển hình.

3. Biến nó thành một câu chuyện khi áp dụng

Kể chuyện có thể là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và duy trì sự chú ý của khán giả. Những câu chuyện có sức mạnh bởi vì chúng chạm đến cảm xúc bên trong của con người chúng ta. Trước khi có chữ viết hoặc chữ in, đã có truyền thống truyền miệng.

Một câu chuyện thành công trả lời ba câu hỏi cốt lõi:

  • Kết quả là gì? Điều này mô tả cách bạn muốn khán giả cảm nhận và phản ứng sau khi nghe câu chuyện của bạn.
  • Cốt truyện là gì? Đây là phần đầu, phần giữa và phần cuối của câu chuyện.
  • Câu chuyện là gì? Điều này xác định cách bạn liên kết các yếu tố cốt truyện lại với nhau thành một chuỗi sự kiện gắn kết.

Khi bạn đã thiết lập câu trả lời cho những câu hỏi này, hãy tìm kiếm phản hồi về câu chuyện của bạn từ những người khác. Sau đó, bạn có thể quyết định cách đưa câu chuyện vào chiến dịch hoặc thương hiệu của mình.

Kể chuyện đã là một công cụ tiếp thị đặc biệt mạnh mẽ với sự ra đời của các doanh nghiệp có ý thức xã hội. Kể chuyện có thể truyền đạt cam kết trả lại của công ty cũng như niềm tin của họ vào sản phẩm của họ.

Một ví dụ có liên quan về điều này là  Warby Parker , công ty đã tham gia vào ngành công nghiệp kính khổng lồ với kính mắt thay thế chất lượng cao, chi phí thấp.

Câu chuyện của Warby Parker chính là định nghĩa của nguyên tắc KISS trong thực tế: Là một sinh viên đại học túng quẫn, một trong những người sáng lập Warby Parker bị mất kính trong một chuyến đi cắm trại và có động lực thành lập công ty sau khi phải đợi để thay thế kính của mình. Công ty này được sinh ra nhờ chi phí cao của những kính mắt chất lượng trên thị trường lúc đó.

Sử dụng số liệu thống kê và tài liệu tham khảo

4. Đưa số liệu thống kê và trích dẫn tài liệu tham khảo

Đưa ra một khẳng định là dễ dàng. Sao lưu khẳng định đó với bằng chứng có thể không đơn giản như vậy. Tiếp thị nội dung tốt thường bao gồm các số liệu thống kê thu được từ nghiên cứu thị trường.

Nếu bạn đang cố gắng hướng khán giả về một điểm nào đó, hãy sao lưu nó bằng một số liệu thống kê. Đó là một cách hiệu quả để thuyết phục người đọc về tính chính xác của khẳng định của bạn.

Những cụm từ như “Rất nhiều người…” mơ hồ và có vẻ đúng về mặt trực giác nhưng chưa được chứng minh, chẳng hạn như “Rất nhiều người yêu thích ô tô của chúng tôi!”

Tuy nhiên, thật khó để tranh luận với một cụm từ như “Mazda là chiếc xe được xếp hạng số một về độ tin cậy theo Nghiên cứu của Người tiêu dùng,” cùng với một liên kết đến Báo cáo của Người tiêu dùng chứng nhận tuyên bố này.

5. Viết đoạn văn ngắn

Có một lý do rất đơn giản để sử dụng các đoạn văn ngắn trong bài viết tiếp thị, đặc biệt là đối với nội dung tiếp thị kỹ thuật số: Khán giả của bạn có thể đọc nội dung trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Các đoạn văn ngắn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người đọc hơn và có vẻ ít đáng sợ hơn.

6. Thêm sự hài hước khi nó hợp lý (và phù hợp với thương hiệu của bạn)

Là một chiến lược tiếp thị, sự hài hước có thể hiệu quả khi được sử dụng đúng cách. Nó cũng có thể là thảm họa khi sử dụng sai. Đưa vào một chiến dịch tiếp thị sự hài hước có thể là một đề xuất khó.

Thành công không chỉ dựa vào sự hài hước mà còn dựa vào kiến ​​thức của bạn về khán giả, nhận thức về tình huống và trí tuệ cảm xúc.

Sự hài hước hiệu quả trong tiếp thị thường mang tính tự huyễn hoặc, như trường hợp chiến dịch của KFC ở Anh. Vài năm trước, KFC đang sống trong cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi nhà hàng gà rán: thiếu gà.

Nó đã xử lý cuộc khủng hoảng này bằng một bài tập được viết xuất sắc, phù hợp với khán giả và bằng cách tự cười nhạo chính mình trong khi giải quyết vấn đề. Đổi lại, điều này cho phép khán giả cười cùng với công ty.

Hình ảnh lịch sự của kfc.com

Hình ảnh lịch sự của kfc.com

“Chúng tôi xin lỗi. Một nhà hàng gà mà không có gà. Nó không lý tưởng. Xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là những người đã đi đến tận cửa hàng mới biết rằng chúng tôi đã đóng cửa. Và xin gửi lời cảm ơn vô tận đến các thành viên trong nhóm KFC và các đối tác nhượng quyền của chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện tình hình. Đó là một tuần tồi tệ, nhưng chúng tôi đang tiến bộ và mỗi ngày càng có nhiều gà tươi được chuyển đến các nhà hàng của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã chiụ đựng cùng chúng tôi.”

Sử dụng CTA

7. Sử dụng CTA – Call To Action

Bạn có nhớ trước đây khi chúng ta mô tả cách viết tiếp thị ngắn gọn, đơn giản là có phần mở đầu, thân bài và kết luận không? Cấu trúc này kết thúc bằng một bộ hướng dẫn rõ ràng được thiết kế để thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện lời kêu gọi hành động.

Nếu một khách hàng dành thời gian để đọc bài viết của bạn và bạn đã đầu tư thời gian để mang lại cho họ bài viết đáng đọc, thì lời kêu gọi hành động sẽ đóng vai trò là sự đền đáp lẫn nhau.

Lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, rõ ràng cung cấp cho người đọc bước tiếp theo cần thực hiện để tương tác với doanh nghiệp của bạn theo cách giải quyết vấn đề của họ.

8. Kết hợp SEO một cách tự nhiên

Để khách hàng tiềm năng đọc nội dung của bạn, bạn phải làm cho nó dễ tìm hoặc bạn phải đặt nó ngay trước mặt họ. Làm cho nó dễ tìm liên quan đến các công cụ tìm kiếm, trong khi công cụ tìm kiếm thường liên quan đến các quảng cáo trên mạng xã hội nhằm vào đối tượng mục tiêu đó.

Vẻ đẹp của mối quan hệ giữa hai người là người này hỗ trợ người kia. Phương tiện truyền thông xã hội có thể thúc đẩy lượt truy cập vào nội dung trang web của bạn, điều này có thể giúp tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.

Ví dụ: khi một người tìm thấy trang web của bạn bằng liên kết Facebook, bạn có thể sử dụng nội dung trang web đó để đưa họ đến nguồn cấp dữ liệu Twitter, Instagram và Pinterest, Zalo của bạn.

Một chìa khóa khác để sử dụng các chiến lược này để leo lên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm là các bài nội dung được làm mới, cập nhật thường xuyên có liên kết với nhau.

Tạo liên kết nội bộ kết nối các phần nội dung hay nhất và phổ biến nhất của bạn, cho dù đó là thông qua trang web, blog hoặc nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn, giúp tăng khả năng chia sẻ nội dung của bạn cũng như khả năng các trang web khác sẽ liên kết tới nội dung đó.

9. Bán khi thích hợp

Mặc dù nội dung web của bạn sẽ nói trực tiếp về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn , nhưng một bài đăng trên blog hướng dẫn người tiêu dùng cách thực hiện điều gì đó có thể gián tiếp quảng bá doanh nghiệp của bạn.

Biết sự khác biệt và thời điểm bán so với không bán để thu hút, chuyển đổi và giữ chân khách hàng lâu dài.

10. Tạo “brand voice” khác biệt đại diện cho thương hiệu

Khi bạn nghe các nhà tiếp thị đề cập đến  “giọng điệu” của một thương hiệu , nó có vẻ hơi trừu tượng. “Brand Voice”, tính cách/phong cách thương hiệu là một thứ khó định lượng hoặc đo lường, không giống như các số liệu khác trong tiếp thị như SEO, lượt truy cập trên trang web hoặc số lượng người đăng ký blog.

Giọng nói đề cập đến cảm xúc và tính cách được đưa vào thông điệp truyền thông của công ty và phản ứng mong muốn của khán giả đối với những thông điệp đó. Một phần tiếng nói của thương hiệu có thể đo lường được là mức độ nhất quán mà tiếng nói đó được truyền tải trên các kênh truyền thông khác nhau của thương hiệu.

Ví dụ:  tiếng nói thương hiệu của Mailchimp truyền tải sự đơn giản, dễ sử dụng và giải pháp tất cả trong một cho khách hàng của mình.

Hình ảnh lịch sự của Mailchimp.com

Hình ảnh lịch sự của Mailchimp.com

Ví dụ này từ trang chủ Mailchimp truyền đạt những ý tưởng lớn và giải pháp dứt khoát bằng cách sử dụng giọng nói xác thực và ít từ ngữ.

@Viết bởi John Boitnott – ClearVoice.com – Lược dịch bởi Digica.
Nếu copy lại phải đăng lại câu trên và để link trỏ về bài viết này.


=======
Xem và tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng trên FB group: Digica (Search theo tên công ty)

Đăng tuyển dụng mới